Thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng dạy và học để đáp ứng yêu cầu trường chuẩn chất lượng cao, trường THCS Chu Văn An – Long Biên thường xuyên tổ chức các buổi học tập, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dưới nhiều hình thức trong đó thông qua tiết dạy chuyên đề được xem là rất hiệu quả. Đây là cơ hội để các giáo viên trau dồi, tích lũy cũng như học hỏi rút kinh nghiệm, qua đó hình thành nên những phương pháp dạy học tích cực, khai thác kiến thức chuyên môn phù hợp với môi trường học tập của nhà trường.
Tiếp nối tinh thần đó, tiết 4, thứ 5, ngày 17/12/2020, tại phòng học lớp 8A1, cô giáo Lê Thị Hồng Đăng đã thực hiện chuyên đề môn Ngữ văn theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, với nội dung bài dạy “Ôn tập phần văn bản”. Cùng với tập thể lớp, đông đủ các giáo viên trong tổ bộ môn Xã hội của nhà trường đã có mặt và tham dự giờ dạy.
Không gian lớp học đậm tính nghệ thuật
Khởi động tiết học, chương trình ‘Liveshow văn học 8A1” được dẫn dắt bởi hai bạn học sinh – hai MC dễ thương và duyên dáng. Và, mở màn là tiết mục văn nghệ “Rap chị Dậu” do chính những thành viên trong lớp trình bày, đã giúp các học sinh một lần nữa được ôn lại, khắc sâu kiến thức về tác phẩm “Tắt đèn”, đồng thời tạo bầu không khí sôi nổi hào hứng.
Tiết mục văn nghệ “Rap chị Dậu”
Là một giáo viên tài năng và tâm huyết, cô giáo Lê Thị Hồng Đăng đã tìm hiểu và áp dụng thành công nội dung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá với việc hướng dẫn học sinh chia nhóm, thực hiện một chuỗi hoạt động. Các bạn nhóm trưởng được giao nhiệm vụ dẫn dắt, tổ chức, phân công thành viên trong nhóm trao đổi, đóng góp ý kiến đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Mặc dù mới tiếp cận phương pháp học tập này trong khoảng thời gian ngắn dưới mái trường THCS nhưng các nhóm trưởng và thành viên đều thành thạo trong mọi kĩ năng: làm việc nhóm, hợp tác, giao tiếp, giải quyết vấn đề.
Để học sinh có cái nhìn bao quát và toàn diện, nhóm 1 đã sử dụng hình thức báo bảng, tóm tắt lại những kiến thức cơ bản nhất về phần văn bản trong chương trình Ngữ Văn 8 học kì I. Ba tấm bảng ứng với ba mảng nội dung lớn: Truyện kí, Văn bản nước ngoài và Văn bản nhật dụng, trong đó, từng nội dung lại là sự tổng hợp của nhiều văn bản. Chỉ mới nhìn qua phần trình bày vô cùng chi tiết trên bảng, có thể cảm nhận ngay sự chuẩn bị chỉn chu và đầy tâm huyết đến từ cô giáo và các học trò của mình.
Học sinh tổng hợp kiến thức thông qua hình thức báo bảng
Nối tiếp đó là loạt hoạt động vẽ tranh, diễn kịch, thiết kế mô hình minh họa tác phẩm như “Chiếc lá cuối cùng”, “Cô bé bán diêm”… Khi thuyết trình về sản phẩm của nhóm, các bạn học sinh được rèn luyện kĩ năng như một MC, trình bày lưu loát, mạch lạc, tự tin, giọng nói biểu cảm, kiến thức rõ ràng, khoa học. Việc đánh giá và tự đánh giá cũng được chú trọng, những nhận xét bổ sung của các nhóm khác cũng rất thông minh, sắc sảo.
Diễn kịch kết hợp giới thiệu sản phẩm tái chế
Cuối tiết học, cô giáo Lê Thị Hồng Đăng dành thời gian để nhận xét, đánh giá phần chuẩn bị và trình bày của các nhóm. Cùng với đó, cô hệ thống lại các đơn vị kiến thức văn bản, không quên kết hợp sử dụng phương tiện dạy học hiện đại là bảng tương tác thông minh làm tăng thêm sự hứng thú của học sinh góp phần cho tiết dạy thành công.
Tập thể lớp chụp ảnh cùng các cô giáo trong tổ bộ môn Xã hội
Phải nói rằng, sự thành công của tiết học nhờ phần lớn vào sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn, khả năng truyền đạt tự tin, dẫn dắt linh hoạt của cô giáo cùng niềm say mê học tập, chủ động, tích cực và sáng tạo của các con học sinh lớp 8A1. Hi vọng nhóm Ngữ văn nói riêng và tổ bộ môn Xã hội cũng như các tổ bộ môn khác trong nhà trường nói chung sẽ tiếp tục tổ chức những chuyên đề lí thú, hấp dẫn, để học sinh trường THCS Chu Văn An phát huy năng lực toàn diện, bay cao và vươn xa tới chân trời tri thức rộng mở.