Tại trường THCS Chu Văn An, khi học về Kỹ năng sống, các bạn học sinh được làm quen với Chương trình Lãnh đạo tự thân (Leader in Me – gọi tắt là LiM) do Tập đoàn giáo dục toàn cầu Franklin Covey, Hoa Kỳ phát triển. Song song với việc giảng dạy, để tinh thần LiM ngấm dần vào văn hóa nhà trường, các thầy cô và các em đang cùng nhau thực hiện một chiến dịch vô cùng ý nghĩa đó là “Ngôn ngữ chủ động” và thêm các chuyên đề tới học sinh toàn trường với sự chia sẻ từ các diễn giả nổi tiếng - những người thành công trong việc lãnh đạo tự thân.
Diễn giả của chuyên đề lần này là ThS. Nguyễn Quốc Vương, người đã từng tốt nghiệp khoa Lịch sử trường Đại học Sư phạm Hà Nội và trở thành giảng viên của trường. Sau đó, thầy có khoảng thời gian 8 năm học cao học và làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản, giảng dạy tại trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành và làm Tổng biên tập một nhãn hiệu sách về giáo dục. Hiện nay, thầy đang hoạt động một diễn giả, tác giả, dịch giả tự do với khoảng 50 cuốn sách và hơn 300 bài báo trên báo và tạp chí.
Chuyên đề được thực hiện với mục tiêu giúp các bạn học sinh hiểu được ý nghĩa thực sự của sự học cũng như sự tự học là lựa chọn đúng đắn ở lứa tuổi THCS, phân tích được tầm quan trọng và phương pháp đọc để trở thành người tự học hiệu quả cũng như xác định được phương pháp học tập của thời kì hậu Covid-19 khi học tập trực tuyến và trực tiếp xen kẽ để truyền cảm hứng học tập và rèn luyện cho các con học sinh.
Mở đầu chuyên đề, diễn giả đã đưa ra một câu hỏi “Bình thường mới” đã đặt ra những thách thức gì cho người học? gợi được nhiều suy nghĩ cho những người tham gia. Trong thời đại mà dịch Covid vẫn đang diễn biến phức tạp, học sinh không thể đến trường học trực tiếp thì học trực tuyến là một giải pháp đảm bảo an toàn nhưng bản thân nó cũng tồn tại nhiều hạn chế. Giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc bao quát tình hình của lớp, độ tập trung của học sinh qua màn hình máy tính. Học sinh không được tiếp xúc với bạn bè, bó buộc không gian trong nhà cũng sẽ dễ dẫn đến những lo ngại về sức khỏe, những chấn thương về tâm lý hay cảm giác về sự cô độc.
Nối tiếp chuyên đề, diễn giả Nguyễn Quốc Vương trao đổi với các em học sinh về những đòi hỏi của xã hội hiện tại và tương lai. Sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật đã dẫn đến những sự thay đổi liên tục và sâu sắc trong đời sống xã hội. Để có đủ hành trang bước vào thời đại mới, học sinh ngay từ bây giờ cần trang bị cho mình năng lực tự chủ - sáng tạo, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp – kiểm soát. Đây cũng là những năng lực mà chương trình học ở trường THCS Chu Văn An sẽ chú trọng bồi dưỡng cho các bạn học sinh, giúp các em thêm tự tin ở bản thân, trở thành những người thành công trong tương lai.
Kết thúc chuyên đề, học sinh được lắng nghe về những tấm gương nỗ lực vượt khó, biết vươn lên cũng như những phương pháp học tập tích cực, hiệu quả. Các bạn đã được diễn giả phân tích rất tỉ mỉ, chi tiết từ những thứ đơn giản nhất như đọc sách gì, ghi chép như thế nào, tiến hành những dự án cá nhân ra sao, gợi ý cách kích thích sự sáng tạo của bản thân thông qua việc thương mại hóa các sản phẩm học tập,...
Tấm gương của Nick Vujicic – người bẩm sinh thiếu cả bốn chi nhưng đã trở thành diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng trên toàn thế giới
Tấm gương nhà văn – dịch giả Nguyễn Bích Lan, người mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo nhưng không bao giờ gục ngã, đầu hàng trước số phận.
Chuyên đề chắc chắc đã giúp cho các bạn học sinh trường THCS Chu Văn An có cái nhìn khái quát hơn về việc học tập của bản thân, đề ra cho mình những mục tiêu rõ ràng, cụ thể và gợi mở một số con đường để hiện thực hóa những mục tiêu đó.