Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Luật Thủ đô (Luật số 25/2012/QH13 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 21/11/2012);
Thông tư 12/2011/TT- BGDĐT ngày 28 tháng 3năm 2011của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Điều lệ trường THCS,THPT và trường THPT có nhiều cấp học;
Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Thông tư số 18/2018/TT- BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 05 tháng 4 năm 2012 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà nội v/v thông qua Quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch mạng lưới trường học thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Quyết định 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội quy định các khoản thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của Thành phố Hà Nội;
Quyết định số 20/2013/QĐ- UBND ngày 24/6/2014 của UBND Thành phố Hà Nội ban hành quy định cụ thể tiêu chí về sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình , phương pháp giảng dạy và dịch vụ chất lượng cao áp dụng tại một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao;
Đề án số 01/ĐA-PGD&ĐT ngày 28 tháng 02 năm 2020 của Phòng GD&ĐT quận Long Biên về việc xây dựng trường THCS Chu Văn An theo mô hình trường chất lượng cao có hệ song bằng;
Quyết định số Quyết định số 1062/QĐ-UBND ngày 05/3/2020 của UBND quận Long Biên về việc thành lập trường THCS Chu Văn An theo mô hình trường chất lượng cao có hệ song bằng,
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Xây dựng trường THCS Chu Văn An hoạt động theo mô hình chất lượng cao theo các tiêu chí trường chất lượng cao của UBND Thành phố Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, đảm bảo 5 tiêu chuẩn của trường THCS đạt chuẩn quốc gia và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục của Bộ GD&ĐT.
Tiến hành dạy thí điểm song bằng Cambrigde theo đề án của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với 02 lớp 6 bắt đầu từ năm học 2020-2021, phấn đấu trở thành trung tâm khảo thí Cambridge.
Đảm bảo 100% học sinh được học tập và giáo dục theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT, trang bị kiến thức cơ bản, nâng cao theo chuẩn kiến thức của Bộ GD&ĐT. Học sinh được tham quan, giao lưu học tập các trường quốc tế trong và ngoài nước, được tư vấn tâm lý, sinh trắc học để định hướng phát triển năng lực.
2. Mục tiêu cụ thể:
Thực hiện mô hình chất lượng cao giúp cho học sinh được phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ và kỹ năng sống.
Học sinh được tăng cường phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng học các môn cơ bản, rèn kỹ năng thực hành, hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tham gia các câu lạc bộ phát triển năng khiếu, văn nghệ, thể dục thể thao,...
Đào tạo, bồi dưỡng nguồn học sinh giỏi cho quận Long Biên và thành phố Hà Nội, tuyển chọn, phát hiện và bồi dưỡng nguồn học sinh chuyên cho hệ THPT và đội tuyển HSG các cấp.
Đào tạo học sinh trở thành công dân có lòng yêu nước, có bản sắc riêng của Việt Nam, có tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức tự lực, kiến thức vững vàng, sức khỏe tốt, có đủ năng lực trí tuệ và kỹ năng làm việc trong môi trường Quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển đất nước trong thời kỳ hội nhập Quốc tế.
III. Xây dựng chương trình học tập
Nhà trường đi theo định nhướng xây dựng chương trình dạy học tiên tiến, phát huy tinh thần tự học, tính tích cực sáng tạo của học sinh. Thực hiện việc dạy học 02 buổi/ ngày theo đúng quy định, trong đó, có chương trình dạy học chính khoá và chương trình dạy học tăng cường. Cụ thể như sau:
+ Chương trình chính khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT
+ Chương trình tăng cường nâng cao các môn Toán, Văn, Anh, Vật lý
+ Chương trình giáo dục tự chọn các môn Tin học IC3, Vật lý, Hóa học
+ Chương trình giáo dục mũi nhọn thông qua hoạt động của các CLBVH
+ Chương trình tiếng Anh chất lượng cao với người nước ngoài
+ Chương trình dạy Ngoại ngữ 2 môn tiếng Nhật
+ Chương trình dạy song ngữ môn tiếng Anh toán và tiếng Anh khoa học
+ Chương trình dạy kĩ năng sống
+ Chương trình giáo dục STEM
+ Chương trình giao lưu hợp tác quốc tế
+ Chương trình CLB TDTT, CLBNK
Tùy theo mỗi môn học, học sinh được tiếp cận với thực tế và học tập theo chuyên đề, được học tập trong phòng thí nghiệm thực hành; các chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh đạt kết quả thiết thực.
Ngoài ra nhà trường có thực hiện dịch vụ chất lượng cao trong giáo dục:
- Đưa đón học sinh theo tuyến theo nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh học sinh.
- Công tác bán trú, ăn sáng.
- Tư vấn tâm lý học đường....